Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Tại sao người ta lại hút thuốc lá

Câu hỏi “Tại sao người ta hút thuốc?” đã được đặt ra từ rất nhiều năm. Câu trả lời đơn giản có thể là người ta hút thuốc vì nghiện ni-cô-tin. Nhưng đối với nhiều người khác, câu trả lời có vẻ phức tạp hơn nhiều.

Ai cũng biết rằng hút thuốc lá là một nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiều căn bệnh và giá thành một gói thuốc có thể rất cao, nhưng tại sao vẫn có nhiều người hút thuốc.
Nhiều tổ chức y tế cho rằng người ta hút thuốc do họ bị “nghiện” ni-cô-tin. Hoặc nhiều người hút thuốc không thể từ bỏ thuốc lá.
Hiệu ứng dược lý của ni-cô-tin – hiệu ứng kích thích nhẹ cũng tương tự như hiệu ứng kích thích của ca-fe-in, và hiệu ứng làm giảm căng thẳng – là một phần quan trọng của cảm giác hút thuốc, và dường như người hút thuốc không thể chấp nhận thuốc lá không có ni-cô-tin.

Tuy nhiên, dường như nguyên nhân dẫn đến việc hút thuốc lá không chỉ có ni-cô-tin. Hút thuốc là một chuỗi nghi thức liên quan đến nhiều giác quan. Người hút thuốc thường có cảm giác thích thú với điếu thuốc trên tay, với mùi vị, giác quan và hương vị của khói thuốc. Ngoài ra, đặc biệt là trong các mối quan hệ xã hội, việc hút thuốc thể hiện sự “chia sẻ” với những người hút thuốc khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét