Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

Bắt tay bác sĩ nguy hiểm như hút thuốc lá

Có lẽ ai cũng biết tác hại nguy hiểm khi hút thuốc lá, nhưng có một số nghiên cứu gần đây cho rằng việc bắt tay bác sĩ cũng nguy hiểm không khém gì hút thuốc lá.
Nhóm nghiên cứu thuộc Trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ) cho rằng mặc dù bắt tay là “truyền thống văn hóa đã bắt rễ sâu sắc”, song nó có thể làm lây bệnh giữa các bệnh nhân, và nên thay thế bằng động tác vẫy tay hoặc cúi chào.
 bắt tay nguy hiểm như hút thuốc lá
“Có sự tương đồng phần nào giữa đề xuất cấm việc bắt tay tại các cơ sở y tế với những nỗ lực trước đây nhằm cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng”.
“Trong những năm gần đây người ta ngày càng thừa nhận tầm quan trọng của bàn tay như một phương tiện trung gian “chuyên chở” các bệnh nhiễm trùng, dẫn đến những khuyến nghị chính thức và quy định về vệ sinh tay tại các bệnh viện và cơ sở y tế khác,” nhóm nghiên cứu phát biểu.
“Bàn tay của nhân viên y tế có thể bị nhiễm bẩn bởi các mầm bệnh từ bệnh nhân, và bất chấp những nỗ lực để hạn chế, lây nhiễm chéo ở bàn tay của thầy thuốc vẫn xảy ra phổ biến qua tiếp xúc hàng ngày với bệnh nhân và môi trường”.
Báo cáo kêu gọi nên thay thế việc bắt tay bằng những động tác khác.
“Những quy định hạn chế việc bắt tay tại cơ sở y tế, cùng với những chương trình vệ sinh tay nghiêm ngặt hơn, có thể giúp hạn chế bệnh lây lan và nhờ đó làm giảm gánh nặng lâm sàng và kinh tế do nhiễm trùng trong bệnh viện và kháng kháng sinh”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét