Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Phình động mạch chủ do hút thuốc lá

Những chứng bệnh do thuốc lá gây ra sẽ làm giảm tuổi thọ của người hút thuốc. Hầu hết những người hút thuốc chết sớm hơn người không hút khoảng 1 thập kỷ. Một trong những căn bệnh do thói quen nguy hiểm này gây ra là bệnh phình động mạch chủ vùng bụng. Đây là chứng bệnh phát sinh khi có những túi phồng chứa đầy máu xuất hiện ở động mạch chủ vùng bụng. Động mạch chủ này chịu trách nhiệm vận chuyển máu tới phần dưới của cơ thể.
Phình động mạch chủ do hút thuốc láảnh minh họa
Khi thành động mạch chủ vùng bụng mất đi khả năng co dãn, chứng phình mạch bắt đầu xuất hiện. Căn bệnh này khiến mạch máu bị đứt gãy và mất khả năng chịu đựng áp lực của máu như bình thường. Bệnh phình động mạch chủ vùng bụng tiến triển chậm và không có triệu chứng gì rõ rệt giúp chẩn đoán và ngăn ngừa bệnh. Hầu hết những dấu hiệu giúp nhận biết căn bệnh này là ngực nhạy cảm hơn bình thường, đau vùng dưới lưng dữ dội và co thắt vùng bụng.
Mặc dù căn bệnh này có thể duy trì, người nghiện hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn người thường tới 8 lần, nhất là những người nghiện thuốc lá từ 60 tuổi trở lên. Do những triệu chứng của bệnh không điển hình, rất nhiều người mắc bệnh nhưng không hề hay biết. Có đến hơn 1 triệu người là nạn nhân của căn bệnh này, không tính những ca chưa được phát hiện. Phình động mạch chủ vùng bụng là nguyên nhân dẫn đến tử vong cao thứ 3 ở nam giới. Các nghiên cứu cho thấy nam giới có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn nữ giới.
Nghiện thuốc lá hay không hút thuốc lá, chúng ta đều không nên lơ là sức khoẻ của bản thân. Có thể bạn trông rất khoẻ mạnh và cường tráng, thế nhưng nếu cứ tiếp tục hút thuốc, bạn không nằm ngoài nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm do thuốc lá gây ra. Hãy luyện tập thân thể, giữ lối sống lành mạnh và tránh xa thuốc lá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét