Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Tổ chức y tế thế giới nhận định về thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử không còn xa lạ gì với những người cai thuốc.  Sau đây, là những nhận định của tổ chức y tế thế giới về thuốc lá điện tử
Tổ chức Y tế thế giới (WHO)
WHO cho rằng chưa có bằng chứng xác thực nào chứng minh hút thuốc lá điện tử có lợi cho sức khỏe.
Kiểm soát chất lượng là một trong những vấn đề chính mà các chuyên gia y tế lưu ý với thuốc lá điện tử. Họ lập luận rằng, các nhà sản xuất có thể không tiết lộ tất cả các thành phần hóa học được sử dụng trong các sản phẩm.
Điều này có nghĩa là người sử dụng không thể biết chính xác cái thứ tinh dầu mà họ hít vào là những gì. Đấy là chưa kể khi dùng TLĐT, người hút vẫn hít một lượng nicotin và sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe nếu tiếp xúc với nicotin lâu dài.

Nghiên cứu năm 2009 của cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA)
Sau khi phân tích 1 mẫu của hộp chất lỏng nicotin từ 2 nhà sản xuất, kết quả cho thấy hàm lượng nicotin trong tinh dau thuoc la dien tu không phải lúc nào cũng phù hợp với số liệu ghi trên nhãn.
Nghiên cứu cho thấy một số hộp dán nhãn không có nicotin, nhưng thực tế là có nicotin. Một số hợp chất gây ung thư trong thuốc lá cũng đã được tìm thấy trong vài hộp thuốc lá điện tử. Một trong các chất độc được tìm thấy là Diethylene Glycol – một hóa chất độc hại được sử dụng trong chất chống đông.
Nhiều chuyên gia y tế nói rằng, các nhà sản xuất thuốc điện tử đã không tiến hành các nghiên cứu cần thiết. Trong đó, nghiên cứu kết luận rằng TLĐT làm tăng nồng độ khí CO trong máu, nó không thể là một lựa chọn an toàn hơn thuốc lá.
Một nghiên cứu được công bố tháng 12/2011 CHEST tìm thấy
Thuốc lá điện tử  gây ra hiệu ứng phổi cấp sau khi hút thuốc chỉ có năm phút, mặc dù tác giả nghiên cứu chỉ ra rằng những hiệu ứng có thể không có ý nghĩa lâm sàng.
Trong nghiên cứu này, 40 người khỏe mạnh không hút thuốc (30 experimental/10 kiểm soát) đã được yêu cầu để hút thuốc lib quảng cáo thuốc lá trong năm phút. Nhóm thử nghiệm sử dụng thuốc lá điện tử với hộp mực nicotine tại chỗ, trong khi nhóm hút thuốc với hộp mực nicotine loại bỏ.
Kết quả cho thấy hút thuốc lá cho các thiết bị chỉ cần năm phút gây ra sự gia tăng trở kháng, kháng dòng chảy ngoại vi đường hô hấp, và stress oxy hóa trong phổi của người hút thuốc lành mạnh.
Tóm lại: Thuốc lá điện tử dù hỗ trợ cai thuốc nhưng nó vẫn có một số tác hại, vì vậy hãy sử dụng thuốc lá điện tử một cách khoa học nhât, tránh gây ra những tác hại đáng tiếc cho con người như thuốc lá truyền thống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét